Những Câu Nói Hay Của Thầy Thích Tâm Nguyên

Thầy Thích Tâm Nguyên là nhà sư đáng kính có những bài giảng thuyết sâu sắc về nhiều chân lý trong cuộc sống. Trong bài viết Dr Khỏe sẽ chia sẻ với bạn những câu nói hay của Thầy Thích Tâm Nguyên.

1. Ai cũng có xu hướng an toàn, không ai muốn đưa cuộc đời của mình vào con đường đau khổ. Các bạn nam rất hiếu thắng, manh động, rất thích mạo hiểm. Nhưng hãy cẩn thận, vì những người phụ nữ là những con đường mà đường càng cong thì càng nguy hiểm.

2. Bạn có biết cách người ta yêu một con chim không? Khi yêu một con chim có phải bạn nhốt nó vào lồng cho nó thật nhiều gạo thóc và nước uống? Không, khi yêu một con chim bạn phải thả nó bay về với bầu trời tự do của nó. Đó mới là một tình yêu không có vị kỷ.

3. Bước tới của mỗi ngày là đang bước lùi của sinh mệnh. Đừng đợi đến bước cuối cùng mới thấy mình đã hoang phí cả trăm năm.

4. Bước về phía ánh sáng, bạn chẳng cô độc đâu. Đi trong những đêm thâu, lòng ắt lắm ưu sầu.

5. Câu nói “làm theo sự mách bảo của con tim” là một câu nói vô cùng nguy hiểm khi mà nó hoàn toàn vắng mặt của lý trí. Đừng cố giữ những gì ngoài tầm với, mây của trời cứ để gió cuốn đi, đó là người yêu có lý trí.

6. Có một điều chắc chắn trên đời này là chẳng có gì chắc chắn cả. Cho nên tình yêu dù có đẹp cỡ nào đi nữa, một ngọn lửa tình có mạnh mẽ đến thế nào đi nữa, thì nó cũng có khả năng bị dập tắt trong giông bão của cuộc đời, dập tắt lúc nào không hay. Cho nên đối với những ai mà muốn giữ được cho tình yêu của mình được lâu dài thì phải luôn làm mới cho tình yêu của mình. Đừng có để nó cũ mèm.

7. Có những chân lý không bao giờ cũ, đó là muốn gặt thì phải gieo trồng. Trong bất cứ lĩnh vực nào, trong tình yêu cũng vậy, bạn cũng không thể thoát ra ngoài luật nhân quả. Một tình yêu cũng phải được sửa soạn chuẩn bị cho đàng hoàng chứ không thể nào tuỳ tiện được chăng hay chớ, chạy theo trào lưu của xã hội. Xã hội từng có rất nhiều trào lưu, nhưng tình yêu trong thời đại nào cũng đòi hỏi chúng ta phải có sự thuỷ chung, trách nhiệm, bao dung, thương yêu, chia sẻ.

8. Có những người mình yêu nhưng mà không gần được, có những người yêu mình nhưng mà không ừ được. Đơn giản vì chúng ta không dễ gì trao thân cho một người mà chúng ta không biết, đó là một sự chọn lựa khôn ngoan của các bạn nữ.

9. Có thể quanh bạn, người ta còn tìm nhiều cái gọi là hạnh phúc lắm, nhưng nếu tối nay vừa kê đầu lên gối bạn đã ngủ liền thì bạn là một người hạnh phúc lắm rồi.

10. Còn duyên thì ở, hết duyên thì đi, níu kéo nhau chi cho đời thêm khổ.

11. Cuộc đời của mỗi người sẽ đi từ cái khổ này đến cái khổ khác, cũng như quét nhà hoài vẫn ra rác mà thôi. Nên cứ bình tâm dọn từng dơ bẩn đổ vào cuộc đời mình một cách vô tư. Mỗi ngày quét bụi, trừ bẩn là cả một công án tu.

12. Cuộc sống này không phải lúc nào cũng là một màu hồng. Nếu mà cuộc sống này chỉ toàn màu hồng thì cuộc sống này sẽ vô cùng tẻ nhạt. Cho nên, các bạn chúng ta hãy giống như một con lật đật, dù ngã bao lần cũng tự bật dậy đứng lên. Và bạn hãy nhớ rằng phải đi hết hành trình cuộc đời của mình, đừng quá nương tựa vào bất cứ một ai bởi vì ngay cả cái bóng của bạn cũng sẽ bỏ bạn lúc tối tăm.

13. Dòng đời cứ chảy, nếu không học cách trôi đi một cách trí tuệ và yêu thương bạn sẽ đuối ở một khúc quanh nào đó của cuộc đời. Học tập mỗi ngày, mở rộng lòng ra, đường đến biển cả sẽ nở hoa hạnh phúc.

14. Dù bạn là ai, làm gì cũng đừng quên chăm sóc trái tim mình – người bạn từ khi chưa lọt lòng đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Bớt giận, bớt tham cho tim bớt khổ.

15. Dùng mắt thương nhìn đời, thì cảnh nào cũng là tuyệt tác.

16. Đen không hẳn xấu, trắng chưa chắc đẹp, được chắc gì vui, mất đâu phải buồn. Biết vậy, thôi đừng vội phán xét.

17. Đức Phật dạy rằng tất cả chúng ta đang sống trong cõi dục, và đã sống trong cõi dục thì ai cũng rung cả, nhưng sự khác nhau là người rung mà không động là người tu, người vừa rung vừa động thì là người đời. Không có một đống rơm nào vô cảm với lửa cho nên chuyện rung động là chuyện bình thường như chuyện hít thở.

18. Đừng bao giờ giữ lại một cái gì để chờ dịp đặc biệt, mỗi ngày chúng ta sống là một dịp đặc biệt rồi.

19. Đừng có dạy khôn tình yêu, tình yêu sẽ không nghe gì cả ngoài nhịp tim đang đập tơi bời đến si dại của nó. Khi yêu thì người ta nói “say tình” chứ không ai dùng từ “tỉnh tình”.

20. Đừng có hễ một cái là hay là mình cứ bất chấp, rồi nói rằng đã thương không sợ tai ương.

21. Hoá ra tình yêu rất là đơn giản nhưng mà chúng ta làm cho nó phức tạp lên, vô cùng hại não. Để bước đến giai đoạn hại não này, hầu hết chúng ta đều ở trong giai đoạn của sự ám ảnh. Có một người cô rất quan tâm bạn, ăn cùng bạn, ngủ cùng bạn, nhiều lúc bạn bực mình, phiền lòng, cô ấy tên là đơn, đó là sự ám ảnh. Và người ta dù già hay trẻ đi nữa ai cũng sợ sự cô đơn.

22. Hôm nay là một ngày đặc biệt bởi vì nó không phải là hôm qua, không phải là ngày mai, hay một ngày nào nữa. Hôm nay là ngày mà bạn vẫn ở đây, bây giờ với sự sống nhiệm màu.

23. Khi đếm lại những tháng năm của cuộc đời, hãy đếm lại nụ cười. Bởi trước giờ di quan không ai đọc bạn có bao nhiêu tài sản.

24. Khổ đau không ôm lấy bạn, mà bởi bạn cứ ôm giữ mãi khổ đau.

25. Là một tình yêu chân thật, chân chính, chân thành,… thì phải có chân, nó không đứng yên một chỗ, có nghĩa là yêu thương thì phải hành động.

26. Môi của bạn, miệng của bạn, răng của bạn nhưng không phải hễ muốn là bạn có thể cười được. Mà để có một nụ cười, bạn phải có trái tim thanh thản trước đã.

27. Một khi hình trái tim bị đảo ngược lại thì nó sẽ có hình mũi tên. Cũng vậy khi mà con tim của bạn nó đảo lộn, nó mất sự thăng bằng thì dấu hiệu của sự thương đau cũng sẽ có mặt.

28. Nếu không lau được một giọt nước mắt, đừng tắt cuộc đời người khác bằng cái nhìn vô tâm.

29. Ngày mới là để sống thảnh thơi, chứ không phải để khơi lại những gì đã cũ.

30. Sự so sánh người mình yêu với một người khác đó là một sự tổn thương nhất đối với người mình yêu. Đó cũng là nguyên nhân biến tình trường thành chiến trường thảm khốc.

31. Thay vì mình cứ hát đi hát lại bài “Đếm ngày xa anh” thì mình sẽ dõng dạc và hát to bài: “Anh cứ đi đi ”. Và chúng ta cũng sẽ mạnh mẽ, dứt khoát, sẽ hát đó là “Thà là bỏ đi hết ”. Dù cuộc đời đau khổ đi nữa thì chúng ta vẫn hát lên, và chúng ta sẽ thấy được một điều rằng mất tình yêu đôi lứa, không có nghĩa là mất tất cả. Rồi các bạn sẽ lại yêu, nhưng mà yêu một người khác.

32. Tình yêu chung thuỷ như một tín ngưỡng của nhân loại, tại vì ai cũng tin rằng tình yêu chung thuỷ là một điều có thật. Nhưng hầu hết mọi người rất mơ hồ về tín ngưỡng này, rất nhiều lần tín ngưỡng này đã sụp đổ, vì bản chất của tín ngưỡng là một sự huyền hoặc và không mang tính ràng buộc.

33. Tình yêu có ngọt ngào như thế nào đi nữa cũng không thể đem ra nấu chè được khi bạn phải đối diện những chuyện sau này như là vợ đói, con đau, nhà hết gạo. Cho nên đừng có ảo tưởng, nhìn bề ngoài hào nhoáng mà vội trao thân cho người ta. Đó là một sự vội vàng mà chúng ta sẽ gặp những điều rất nguy hiểm, có thân phải biết giữ mình. Nhưng làm thế nào để yêu không mù quáng là một chuyện khó khăn.

34. Tình yêu giống như bóng ma, người ta nửa tin nửa ngờ, lờ mờ không biết có hay không. Hoặc có người đã bắt gặp, hoặc có người không cần biết có hay không, đơn giản yêu chỉ là yêu. Như lời bài hát “không cần biết em là ai, không cần biết em từ đâu, không cần biết em ngày sau, yêu em khi chỉ biết đó là em”.

35. Tình yêu là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim. Giả vờ mạnh mẽ, giả vờ cười, giả vờ không nghĩ, giả vờ thôi. Giả vờ vui khi đang buồn tủi. Giả vờ cười khi nước mắt đang rơi. Giả vờ quên trong khi đang rất nhớ. Giả vờ hết yêu trong lúc vẫn yêu nhiều.

36. Trong cuộc đời không ai cấm chúng ta yêu cả, nhưng mà chúng ta yêu sao để cho tình yêu của mình được thăng hoa, yêu làm sao đừng để tình yêu của mình lọt hầm té hố, rơi vào vực thẳm, yêu làm sao để có một lý trí thức ngủ cùng con tim. Khi đó cuộc tình sẽ thật đẹp, mình hiểu được nhiều thì mới thương được sâu.

37. Trong tình yêu, ngoài con tim bạn cần có lý trí, khi đó tình yêu của bạn sẽ được vững trãi, và cuộc tình của bạn sẽ rất là đẹp, đẹp đến nổi trời đất cũng phải cảm động.

38. Yêu thì đơn giản nhưng mà cơ bản giữ được bao lâu? Một ngọn lửa không thể nào là ngọn lửa nữa khi nó đã tắt. Và ngọn lửa tình yêu cũng vậy khi mà nó đã tắt rồi thì tình yêu cũng sẽ chết.

Hy vọng, qua bài viết “Những câu nói hay của Thầy Thích Tâm Nguyên” bạn đã hiểu hơn về chủ đề này. Chúc bạn thành công.