Chế độ ăn cho người cao huyết áp: 7 lưu ý giúp cải thiện cao huyết áp

Chế độ ăn cho người cao huyết áp: 7 lưu ý giúp cải thiện cao huyết áp 1

Chế độ ăn cho người cao huyết áp ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng của bệnh. Theo các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Harvard, chế độ ăn uống khoa học, phù hợp giúp nhanh chóng cải thiện chứng cao huyết áp.

Thay đổi thói quen ăn uống

Một cuộc khảo sát với 456 bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp (160/90mmHg). Họ đã được áp dụng những chế độ ăn uống rất khoa học trong vòng 3 tuần với các tiêu chí như sau:

  • Chú trọng đến bữa ăn có nhiều Cacbohydrat như ngũ cốc, đậu.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây.
  • Xem thịt như một phần hay thực phẩm “phụ” của bữa ăn.
  • Cắt giảm chất béo.

Một kết quả đáng mừng đã cho thấy huyết áp của họ đã giảm hơn so với thường lệ nhờ vào chế độ ăn uống khoa học (giảm từ 2,8 – 5,5mmg). Loại thực phẩm bạn nên và không nên thu nạp khi bị mắc chứng tăng huyết áp.

Tránh những loại thực phẩm có chứa hàm lượng Natri lớn

Natri làm co mạch khiến cho các mạch máu trở nên hẹp hơn so với bình thường. Chính vì thế, sẽ cản trở quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng tới quá trình vận chuyện máu đến tim, gây nên chứng cao huyết áp.

Những loại thực phẩm có chứa nhiều natri như muối, thịt hộp, snack mặn, bơ và các loại thực phẩm đóng hộp khác.

Nên ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều Kali

Chế độ ăn cho người cao huyết áp: 7 lưu ý giúp cải thiện cao huyết áp 2

Các loại thực phẩm có chứa nhiều kali như chuối, khoai tây, bơ, nước ép cà chua, nước bưởi. Những loại thực phẩm đã kể trên đặc biệt rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, giúp bạn có thể duy trì huyết áp ờ mức ổn định.

Hạn chế thêm muối vào các loại thực phẩm (nhất là rau)

Bạn thường có thói quen nêm muối vào các món ăn trong quá trình sơ chế và nấu, tuy nhiên điều này lại có những ảnh hưởng tiêu cực đến những bệnh nhân cao huyết áp. Bởi vậy bạn nên dần từ bỏ thói quen nêm muối vào các món ăn.

Thay thế muối

Hãy thay thế muối hay các loại thực phẩm có chứa nhiều natri vào cơ thể bằng những loại thực phẩm có chứa nhiều calci và kẽm để giúp hạ thấp áp lực của máu.

Những loại thực phẩm có chứa nhiều calci như sữa ít béo, đậu xanh, cá hồi cả xương, súp lơ, rau bina và đậu phụ. Loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như các loại đậu và hạt như hướng dương, hạt vừng, lạc.

Hạn chế “nạp” những chất béo no

Chế độ ăn cho người cao huyết áp: 7 lưu ý giúp cải thiện cao huyết áp 3

Chất béo no hay còn gọi là chất béo bão hoà chính là thủ phạm làm tăng thêm chất lipoproteins (LDL) gây ảnh hưởng xấu đến động mạch vành, chứng cao huyết áp, dễ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, bệnh huyết áp cao cũng có thể điều trị bằng việc dùng thuốc. Để biết rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy tham khảo thêm ý kiến các bác sĩ chuyên khoa.

Cắt giảm chất béo

Một kết quả đáng mừng đã cho thấy huyết áp của họ đã giảm hơn so với thường lệ nhờ vào chế độ ăn uống khoa học. Sau đây xin đưa ra một thực đơn khoa học mà các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tuân theo:

Cơ thể bạn mỗi ngày cần nạp khoảng 2000 calo từ những nhóm thực phẩm sau:

Ngũ cốc 8 phần
Rau 4 phần
Trái cây 5 phần
Các sản phẩm từ bơ sữa đã gạn kem 3 phần
Thịt, các loại thịt gia cầm, cá 2 phần
Các loại hạt, vừng, lạc 1 phần
Chất béo và dầu 2,5 phần

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát tốt huyết áp để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Nếu có thắc mắc về bài viết “Chế độ ăn cho người cao huyết áp“, hãy để lại comment tại mục bình luận, Dr Khỏe sẽ giải đáp cho bạn.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *